สรุปภาพรวมการประชุม MPN Horizons 2023- Day 1

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย และ ผู้สนใจทั่วไป ทุกท่านครับ

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของผมทุกครั้ง ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของชมรมฯเราไปร่วมการประชุมประจำปีนานาชาติที่เรียกว่า MPN Horizons International Conference ซึ่งปีนี้จัดที่ เมือง Zagreb ประเทศ Croatia เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 ตุลาคม 2566 ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้วผมได้สรุปข้อมูลหรือประเด็นที่เห็นว่า สำคัญและมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิก มาเขียนเป็นตอนๆ ไว้ที่เพจของชมรมฯ และ ใน เว็บไซท์ของ ชมรมฯเรา ปีนี้ก็เช่นกันครับ

วันแรกของการประชุม วันศุกร์ที่ 13 ต.ค 2566

งานเริ่มต้นช่วงบ่ายโมงตรง ด้วยการกล่าวเปิดงานของ Werner Zinkand ตามด้วย Giora Sharf ผ่านทาง Zoom และ Marko Lucjanic ได้ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมอย่างอบอุ่นและจริงใจ

พิธีเปิด #MPNHZ23 ปิดท้ายด้วยการอัปเดตข้อมูลของทาง MPN Advocates Network (MPN AN) ซึ่งนำเสนอโดย Kapila Viges สมาชิกท่านหนึ่งของ MPN AN Steering Committee

Advocacy Session No.1 เซสชั่นการสนับสนุนลำดับที่ 1 เป็นการแบ่งกลุ่มของการประชุมระดับภูมิภาคสำหรับยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออก ออสเตรเลีย เอเชียและแอฟริกา และอเมริกาเหนือและละตินอเมริกา ตามด้วยรายงานที่ได้รับจากผู้นำภูมิภาค

เราสิ้นสุดวันที่ 1 ของ MPN Horizons 2023 ด้วยการ Medical Session No1. เซสชั่นทางการแพทย์ ที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเกณฑ์การวินิจฉัยสำหรับโรค ET, PV และ MF แง่มุมทางชีววิทยานำเสนอโดย Dr. Susanne Isfort ตามด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนรู้ใหม่ในการวินิจฉัย CHIP โดย Dr. Martin Ellis และจบเซสชันด้วย การพูดคุยเกี่ยวกับความเข้าใจทางพันธุกรรมของ MPN ส่งผลต่อการพยากรณ์โรคสำหรับผู้ป่วยอย่างไร การพยากรณ์โรคระหว่าง ET, PV และ MF โดย Dr. Claire Harrison

ทั้งหมดนี้ เป็นการสรุปภาพรวมโดยย่อของการประชุมวันแรกกันก่อนนะครับ และ ผมจะหาเวลามาเขียนสรุปเฉพาะหัวข้อหรือประเด็นที่สำคัญและเห็นว่าจะมีประโยชน์โดยตรงต่อเพื่อนสมาชิกของชมรมฯเราในโอกาสต่อไปนะครับ