สรุปภาพรวมการประชุม MPN Horizons 2024- Day 1
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย และ ผู้สนใจทั่วไป ทุกท่านครับ
เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของผมทุกครั้ง ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของชมรมฯเราไปร่วมการประชุมประจำปีนานาชาติที่เรียกว่า MPN Horizons International Conference ซึ่งปีนี้จัดที่ เมือง Warsaw ประเทศ Poland เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 6 ถึง 8 กันยายน 2567 ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้วผมได้สรุปข้อมูลหรือประเด็นที่เห็นว่า สำคัญและมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิก มาเขียนเป็นตอนๆ ไว้ที่เพจของชมรมฯ และ ใน เว็บไซท์ของ ชมรมฯเรา ปีนี้ก็เช่นกันครับ
วันแรกของการประชุม วันศุกร์ที่ 6 ก.ย. 2567
เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมกับผู้เข้าร่วมประมาณ 70 คนจาก 26 ประเทศทั่วโลกในงานประชุมนานาชาติครั้งที่ 9 สำหรับองค์กรที่เป็นตัวแทนของผู้ป่วยโรค MPN
เราเริ่มต้นวันแรกด้วยเซสชันเปิดงาน ซึ่ง Werner Zinkand และ Giora Sharf ได้เปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยสร้างบรรยากาศเชิงบวกให้กับวันต่อไป เราร่วมกันยืนสงบครู่หนึ่ง เพื่อยกย่องและรำลึกถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรค MPN ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการไตร่ตรองที่เตือนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของงานของเรา
จากนั้น เราก็เข้าสู่ Advocacy Session No. 1 ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้แบ่งออกเป็นกลุ่มตามภูมิภาค การอภิปรายเหล่านี้เต็มไปด้วยข้อมูลเชิงลึกในระดับภูมิภาค ความท้าทายและโอกาสที่ไม่เหมือนใครที่ผู้ป่วย MPN และผู้สนับสนุนทั่วโลกต้องเผชิญ เต็มไปด้วยจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือในการสร้างแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง!
ช่วงบ่ายของเราดำเนินต่อไปด้วย Medical Session จาก Speaker ที่เป็นผู้ชำนาญมาให้ความรู้กับพวกเรา วันนี้เราเน้นที่การรักษาของโรค MPN ที่ดีที่สุด โดยมีการเจาะลึกในหัวข้อต่อไปนี้:
State of the Art in MF โดย Prof. Claire Harrison
State of the Art in ET โดย Prof. Susanne Isfort
State of the Art in PV โดย Prof. Jean-Jacques Kiladjian (ซึ่งเข้าร่วมกับเราแบบเสมือนจริง-Virtual)
เราปิดท้ายวันที่ 1 ด้วย Poster Walk ซึ่งเราได้เดินอ่านศึกษา โครงการล่าสุดและความสำเร็จของสมาชิกของเรา ที่ได้ส่ง Posterมา แบ่งปันข้อมูลกันและร่วมการประกวดโปสเตอร์กิจกรรมยอดเยี่ยมประจำปี การได้เห็นงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเป็นแรงบันดาลใจอย่างมาก
ทั้งหมดนี้ เป็นการสรุปภาพรวมโดยย่อของการประชุมวันแรกกันก่อนนะครับ และ ผมจะหาเวลามาเขียนสรุปเป็นตอนๆ เฉพาะหัวข้อหรือประเด็นที่สำคัญและเห็นว่าจะมีประโยชน์โดยตรงต่อเพื่อนสมาชิกของชมรมฯเราในโอกาสต่อไปนะครับ