สรุปการประชุม MPN Horizons 2024- Day 2
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย และ ผู้สนใจทั่วไป ทุกท่านครับ
วันที่ 2 ของการประชุม: วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567
วันที่ 2 ของ MPN Horizons 2024 เริ่มต้นด้วยรายการเซสชันเชิงลึกที่ยอดเยี่ยม และโอกาสมากมายสำหรับการสนับสนุนและความร่วมมือ เป็นวันที่เต็มไปด้วยความรู้ แรงบันดาลใจ และการเชื่อมโยงที่มีความหมาย ต่อไปนี้คือสรุปไฮไลท์:
Advocacy Session No.2: การสำรวจการเข้าถึงและความเป็นจริง
เราเริ่มต้นด้วย Monica Racovita ซึ่งพาเราผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนในการอนุมัติและจัดหายา ซึ่งเป็นหัวข้อสำคัญสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ MPN จากนั้น Marko Lucijanic และ Alok Shetty พาเราเดินทางข้ามภูมิภาคต่างๆ เพื่อแบ่งปันความท้าทายและความคืบหน้าในการเข้าถึงการรักษาด้วย MPN ในโครเอเชีย ยุโรปตะวันออก และอินเดีย Viji Venkatesh ปิดท้ายเซสชันด้วยเรื่องราวความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจจาก The Max Foundation ซึ่งเตือนเราถึงผลกระทบอันทรงพลังของการสนับสนุนผู้ป่วย
Medical Session No.2: มีอะไรอยู่ในขั้นตอนต่อไป?
ในเซสชันนี้ เรามองไปข้างหน้าถึงอนาคตของการรักษาด้วย MPN Susanne Isfort ได้แบ่งปันข้อมูลอัปเดตที่น่าสนใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานของ PV ในขณะที่ Claire Harrison ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปสำหรับ ET และ MF นอกจากนี้ เรายังได้รับฟังจาก Belinda Guo ซึ่งเข้าร่วมกับเราแบบออนไลน์ และให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับการคาดการณ์การกำเริบของโรคและการดำเนินโรค ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับทุกคนที่ดูแล MPN
Advocacy Session No.3: การเดินทางของผู้ป่วย – คุณไม่ได้อยู่คนเดียว!
Werner Zinkand เปิดเซสชันโดยเน้นย้ำถึงพลังของการเล่าเรื่องในการสนับสนุน การแบ่งปันเรื่องราวส่วนตัวของเขาเอง และเน้นย้ำว่าเรื่องราวส่วนตัวของเขาสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้ Liat Rotem Melamed และ Alice Watson ที่เข้าร่วมแบบออนไลน์ ได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการสร้างและเสริมพลังให้กับชุมชนผู้ป่วย โดยเน้นเป็นพิเศษที่การสนับสนุนผู้ป่วยเด็ก ข้อมูลเชิงลึกของพวกเขาสร้างแรงบันดาลใจและนำไปปฏิบัติได้
Medical Session No.3: การต่อสู้เพื่อการรักษา
วันนี้จบลงด้วยการที่ Ronald Hoffman (ออนไลน์) ปูทางด้วยการพูดคุยถึงสิ่งที่เป็นจริงในการแสวงหาวิธีรักษาโรค MPN โดยให้มุมมองที่รอบคอบเกี่ยวกับความหวังและเป้าหมายของเรา ตามมาด้วยการดีเบตแบบออกซ์ฟอร์ดที่คึกคัก โดยมี Claire Harrison และ Susanne Isfort พูดคุยถึงคำถามว่าจะทำการปลูกถ่ายผู้ป่วย MPN ที่แข็งแรงหรือไม่ การดีเบตกระตุ้นให้เกิดการคิดอย่างลึกซึ้งและการสนทนาที่น่าสนใจ เราปิดท้ายเซสชันด้วยการอภิปรายกลุ่มที่มีความหวังเกี่ยวกับอนาคตของการหายจากโรคโดยไม่ต้องรักษา (Treat-Free Remission หรือ TFR) โดยมี Claire Harrison, Marko Lucijanic, Ronald Hoffman และ Susanne Isfort
วันที่ 2 ของ MPN Horizons 2024 สิ้นสุดลงแล้ว โดยทำให้เราได้รับแรงบันดาลใจและพลังจากความรู้มากมายที่แบ่งปันและการอภิปรายที่เข้มข้นที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การอภิปรายที่น่าสนใจไปจนถึงการเจาะลึกถึงอนาคตของการรักษา เซสชันในวันนี้ไม่เพียงแต่จุดประกายการสนทนาที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการพัฒนาการดูแลผู้ป่วย MPN ทั่วโลกอีกด้วย ในตอนท้ายวันนี้ เรามาสรุปข้อมูลเชิงลึกและการเชื่อมโยงที่เราได้สร้างไว้ เพื่อขับเคลื่อนความพยายามร่วมกันของเรา
ทั้งหมดนี้เป็นการสรุปภาพรวมโดยย่อ ของการประชุมวันที่ 2 นะครับ หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ