สรุปการประชุม MPN Horizons 2022- Day 1
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย และ ผู้สนใจทั่วไป ทุกท่านครับ
เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของผมทุกครั้ง ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของชมรมฯเราไปร่วมการประชุมประจำปีนานาชาติที่เรียกว่า MPN Horizons International Conference ซึ่งปีนี้จัดที่ เมือง Netanya ประเทศ Israel 3 วัน ระหว่างวันที่ 18 ถึง 20 พฤจิกายน 2565 ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้วผมได้สรุปข้อมูลหรือประเด็นที่เห็นว่า สำคัญและมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิก มาเขียนเป็นตอนๆ ไว้ที่เพจของชมรมฯ และ ใน เว็บไซท์ของ ชมรมฯเรา ปีนี้ก็เช่นกันครับ ถึงแม้ว่าผมต้องยกเลิกการเดินทางไปประชุมของโรค MPN ที่ประเทศอิสรเอล เนื่องจากติดโควิดหลังกลับมาจาก การประชุม CML ที่ประเทศโมรอคโคตั้งแต่กลับมาถึงไทยวันที่ 1 พ.ย. และ ต้องรักษาและกักตัวที่บ้าน ประมาณ 15 วัน แต่ผมก็ได้ร่วมประชุมของ MPN ทางออนไลน์ครบทั้ง 3 วันครับ
วันแรกของการประชุม วันศุกร์ที่ 18 พ.ย.
– เริ่มอุ่นเครื่องด้วยการนำเสนอ MPN101 โดย Dr. Martin Ellis ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งเลือด MPN เบื้องต้น ซึ่งเป็นประโยชย์กับสมาชิกที่พึงมาเข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรก หรือ สมาชิกเก่าที่ต้องการทบทวนความรู้
– เริ่มต้นด้วย advocacy session 1 เป็นการนำเสนอ รายงานการประชุมของหัวหน้ากลุ่มของแต่ละภูมิภาคที่ได้ประชุมกันก่อนหน้านี้
– ต่อด้วย medical session 1 ในหัวข้อ การลุกลามของโรค และ การกลายพันธ์ โดย Dr. Martin Ellis ตามด้วย หัวข้อ การวินิจฉัยโรค MPNs โดย Dr. Naveen Pemmaraju และปิดท้ายด้วยเรื่อง Comorbidities โรคร่วมที่เกิดกับโรค MPNs โดย Dr. Gabriela Hobbs
– จบวันแรกของการประชุม ด้วยการนำเสนอ ตัวอย่างของ Best Practice in advocacy คือ สมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมจากบางประเทศที่ได้รับเลือกและยินดีแบ่งปัน การทำกิจกรรมที่เป็นเลิศในการสนับสนุนผู้ป่วยโรค MPNs
ทั้งหมดนี้ เป็นการสรุปภาพรวมโดยย่อของการประชุมวันแรกกันก่อนนะครับ และ ผมจะหาเวลามาเขียนสรุปเฉพาะหัวข้อหรือประเด็นที่สำคัญและเห็นว่าจะมีประโยชน์โดยตรงต่อเพื่อนสมาชิกของชมรมฯเราในโอกาสต่อไปนะครับ