MPN SPRING SYMPOSIUM 2021 : May 27-28, 2021
EP8: สรุปประเด็นที่สำคัญ ตอนที่ 8
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกและผู้สนใจทั่วไป ตามที่ได้บอกไว้ในตอนที่แล้ว ว่าในตอนที่ 8 นี้ผมจะพูดถึง เรื่อง โภชนาการ หรือ อาหารที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรค MPNs โดย Speaker Angela ได้นำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับ Mediterranean Diet ว่า อาจช่วยลดการอักเสบที่รุนแรง ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และผมได้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่ควรกินและควรเลี่ยง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูก MF ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการอักเสบ มากกว่าโรคอื่นๆของ MPNs ดังนี้ครับ
เป็นโรคพังผืดในไขกระดูกควรกินอย่างไร
งานศึกษาวิจัยหลายชิ้นพบว่า ผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูกจะมีสารก่อการอักเสบในร่างกายอยู่ในระดับสูง ทำให้ร่างกายเสี่ยงเกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้น และการอักเสบก็อาจส่งผลให้อาการของโรคแย่ลง หรือทำให้โรคลุกลามเร็วขึ้นได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูกจึงต้องเลือกกินอาหารให้เหมาะสม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะอักเสบในร่างกาย โดยอาหารที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูกบริโภคและลดหรืองดบริโภค มีดังนี้
อาหารที่ควรกิน ผลไม้หลากชนิด ผัก โดยเฉพาะผักใบเขียวเข้ม ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อคโคลี ปวยเล้ง เคล คะน้า พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชเต็มเมล็ด หรือธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว เนื้อปลา เนื้อไก่ ผลิตภัณฑ์นมชนิดไขมันต่ำ
อาหารที่ควรเลี่ยง อาหารแปรรูป เนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว อาหารโซเดียมสูง อาหารน้ำตาลสูง อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น นมสด ชีส เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเกินไป ผักและผลไม้ที่ไม่ได้ล้างให้สะอาด
อย่างไรก็ดี แม้ผู้เชี่ยวชาญจะเชื่อว่าการอักเสบเรื้อรังเกี่ยวข้องกับกลุ่มโรคไขกระดูกผลิตเม็ดเลือดมากผิดปกติ MPNs อย่างโรคพังผืดในไขกระดูก MF เพราะทำให้อาการของโรคแย่ลง และทำให้โรคลุกลาม และแนะนำให้ผู้ป่วยกินอาหารที่ช่วยต้านการอักเสบให้มากขึ้น เพื่อช่วยควบคุมอาการและช่วยชะลอการลุกลามของโลก แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า อาหารเหล่านี้ช่วยรักษาโรคพังผืดในไขกระดูกได้
ฉะนั้น ก่อนที่คุณจะตัดสินใจกินอาหารใด ๆ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อน แพทย์จะได้แนะนำชนิดของอาหารและรูปแบบการกินอาหารที่เหมาะสมที่สุดให้กับคุณได้
จบแล้วนะครับ การสรุปประเด็นสำคัญของการประชุมในวันแรก โปรดติดตามข้อมูลที่น่าสนใจของการประชุมวันที่ 2 ตั้งแต่ตอนที่ 9 เป็นต้นไปนะครับ
CR: เจ้าของภาพ เจ้าของข้อมูล และคุณบูรชัยที่ร่วมกันสรุปข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ด้วยครับ