MPN SPRING SYMPOSIUM 2021 : May 27-28, 2021
EP5: สรุปประเด็นที่สำคัญ ตอนที่ 5
สวัสดีครับเมื่อตอนที่แล้วผมได้พูดถึงเรือง ยาตัวใหม่ๆอีกหลายตัวที่กำลังทดลองซึ่งแต่ละตัวก็จะได้ผลดีในเรื่อง ลดขนามม้าม ลดภาวะซีด ลดอาการ เพื่มอัตราการอยู่รอด เป็นต้น ในตอนที่ 5 นี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมได้มีส่งคำถาม ซึ่งผมขอหยิบเอาเฉพาะคำถามที่เห็นว่าน่าสนใจมาเล่าให้ทุกท่านในบางคำถามนะครับ
มีคำถามที่น่าใสใจมากคือ เมื่อไร อะไรที่เป็นสิ่งบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้ป่วยพังผืดในไขกระดูก MF ต้องรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก หรือ stem cell transplant (SCT)? ซึ่ง Prof. V ได้ตอบว่า ผู้ป่วยที่หมอได้ประเมินแล้วว่า life expectancy คือ ชีวิตที่คาดว่าจะเหลืออยู่ น้อยกว่า 5 ปี และต้องมีอาการรุนแรงแล้ว แต่ต้องไม่ป่วยจนอ่อนแอจนเกินไป หัวใจ ปอด และ ไต ต้องไม่มีปัญหา เขายกตัวอย่างถึงคนไข้คนหนึ่งใกล้ถึงเวลาที่จะทำการปลูกถ่าย SCTแล้ว แต่เกิดป่วยเป็น ปอดอักเสบเสียก่อน หลังจากหายแล้ว ยังมีปัญหาและเดินไม่สะดวก หมอจึงต้องยกเลิกการทำ SCT
เมื่อได้คุณภาพ ของ เซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell) ของ ผู้บริจาค (Donor) ที่ดีแล้ว ผู้ป่วยต้องมี Mindset หรือ ความคิดที่ดีต่อการทำและพร้อมที่จะยอมรับกับความเสี่ยงในการเสียชีวิตหากเกิดการติดเชื้อ เพื่อแลกกับการมีโอกาสรอดอยู่ได้นานขึ้น หมอที่ทำ SCT มีหน้าที่เพียงแค่บอก ข้อดี ข้อเสีย จะทำหรือไม่ทำ ผู้ป่วยต้องตัดสินใจเอง หมอไม่สามารถตัดสินใจแทนผู้ป่วยได้
อีกคำถามหนึ่ง มีการถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Jak 2 กับ Car-T ซื่งเดาว่า ผู้ถามคงต้องการถามว่า การกลายพันธ์ Mutation ใน Jak 2 ส่งผลอย่างไรต่อ Car-T Cells ซึ่งผมคิดว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจมากๆ เพราะ T cell เป็นภูมิคุ้มกันมะเร็ง ส่วน Jak 2 และ Carl เราสามารถหาข้อมูลทั่วไปได้ง่ายๆอยู่แล้ว
Prof. H ก็ได้อธิบายตามตำราเหมือนที่เราเคยรู้มา คือ ทั้ง 2 ทำให้เกิด Jak-Stat signalling pathway เหมือนกันสิ่งที่แตกต่างคือ Jak 2 ทำให้เกิดโรคเลือดข้น PV มากกว่า ส่วย Carl ทำให้เกิด โรคเกล็ดเลือดสูง ET เท่านั้น ซึ่ง Carl type 1 มี prognosis ดีกว่า type 2 (การประเมินอาการของโรค)
ขอจบตอนที่ 5 นี้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ
CR: เจ้าของภาพ และคุณบูรชัยที่ร่วมกันสรุปข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ด้วยครับ