MPN SPRING SYMPOSIUM 2021 : May 27-28, 2021

EP4: สรุปประเด็นที่สำคัญ ตอนที่ 4

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกฯและผู้สนใจทั่วไป เมื่อตอนที่แล้ว ผมได้เกริ่นปิดท้ายไว้ว่า ในตอนต่อไปก็คือตอนที่ 4 นี้ ทาง Prof. V ได้พูดถึง ยาตัวใหม่ 3  ตัวที่เป็นความหวัง ซึ่งเป็นยาสำหรับผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูก MF ตามสัญญาครับ ผมขอสรุปทีทาง Prof. V พูดไว้ดังนี้ครับ

ตัวแรก คือ ยา Momelotinib  เป็นยาที่อยู่ในกระบวนการทดลองยายาวนานมาก คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้รับการรับรองและคาดว่าอีก 1-2 ปีจะมีการใช้ยาตัวนี้อย่างจริงจังในอเมริกา จัดเป็นยา 2nd line therapy หากยาตัวหลักก่อให้เกิดผลข้างเคียง Anemia ภาวะซีด

ตัวที่สอง คือ ยา Luspatercept เป็น add on therapy ใช้ร่วมกับ ยา Ruxilotinib เพื่อแก้ไข Anemia ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองยา ได้ผลดี

ตัวที่สาม Imetelstat เป็นยาที่ต้องให้ทางสายน้ำเกลือ iv infusion เป็นเอนไซม์ที่ทำให้เซลล์มะเร็งตายเร็วกว่าเซลล์ปกติ สามารถยืดการรอดชีวิตในผู้ป่วย กำลังอยู่ในกระบวนการขอการรับรองสำหรับ ผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูก ที่อยู่ในเกณฑ์ ความเสี่ยง intermediate 2 และ high risk MF และ MDS (โรคไขกระดูกฝ่อ)

จากนั้น Prof. Mesa มาเสริมว่า Imetelstat ไม่สามารถถูกใช้อย่างกว้างขวางเป็นยาหลักได้ แต่จะถูกใช้เป็นยาทางเลือกที่มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง คือใช้เพื่อต่อชีวิต เมื่อไม่มียาใดช่วยได้ โดยที่ยังไม่รู้กลไกการทำงานของมันอย่างแน่ชัด

Prof. V ยังพูดถึง ยา Pacritinib และ  Bet-inhibitor ไว้เพียงสั้นๆเพียงกล่าวชื่อยา แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดอะไร ก็คงไม่มีความสำคัญมากนักในตอนนี้

ขอจบตอนนี้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกมาก โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

CR: เจ้าของภาพ และคุณบูรชัยที่ร่วมกันสรุปข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ด้วยครับ