EHA 2021 Virtual Congress: June 9-17
EP3: สรุปประเด็นสำคัญ Myeloproliferative Neoplasms (MPNs) ตอนที่3
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก และผู้สนใจทั่วไป ในตอนที่ 2 ผมได้ พูดถึงยาตัวใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดลอง คือ ยา Jaktinib ที่ได้ผลดีในเรื่อง การลดขนาดของม้าม และอาการต่างๆรวมทั้ง ลดเรื่องการให้เลือด สำหรับผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูก MF และกำลังเข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 ในตอนที่ 3 นี้ ผมขอพูดถึง ยาอีกตัวหนึ่งซึ่ง ได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูกแล้ว ซึ่ง Prof. Claire Harrison ได้นำเสนอในการประชุมครั้งนี้ สรุปได้ดังนี้ครับ
– Fredatinib เป็นยาทานในกลุ่ม JAK2 inhibitor ใช้รักษาผู้ป่วยสูงวัยที่เป็นโรคพังผืดในไขกระดูก MF ทั้ง แบบ Primary and Secondary รวมทั้งผู้ป่วยที่เคยได้รับการรักษาด้วย ยา Ruxolitinib มาก่อน
– การอนุมัติเบื้องต้น เป็นผลมาจากการศึกษาทดลอง จาก 2 โครงการใหญ่ ที่เรียกว่า JAKARTA เฟส 3 และ JAKARTA-2 เฟส 2 และที่ยังอยู่ระหว่างการทดลองอยู่ คือ FREEDOM, FREEDOM-2
มีการอนุมัติแล้วดังนี้ อเมริกา เมื่อเดือน สิงหาคม 2019, แคนนาดา กันยายน 2020, สหภาพยุโรป กุมภาพันธ์ 2021 และ อังกฤษ เดือน พฤษภาคม 2021
– Fredatinib ลดความเสี่ยง ของการลุกลามของโรคอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับการรักษาโรคพังผืดในไขกระดูกในขั้นแรก First Line Treatment
– จากการศึกษาของ JAKARTA-2 ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยา Fedratinib หลังการหยุดยา Ruxolitinib ค่าเฉลี่ย ของ การมีชีวิตรอดโดยไม่มีการลุกลามของโรค PFS, การมีชีวิตรอดโดยรวม OS and 1-year OS rates สูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ การศึกษาที่ผ่านมา
CR: เจ้าของภาพ เจ้าของข้อมูล และ Speakers ทุกท่านด้วยนะครับ