จุดสำคัญ:
Essential thrombocythemia (ET) คือมะเร็งเม็ดเลือดที่มีลักษณะเฉพาะคือมีการสร้างเกล็ดเลือดมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ลิ่มเลือดและเลือดออกได้
คะแนน AAA Essential Thrombocythemia ใช้ข้อมูลอายุและจำนวนเม็ดเลือดที่หาได้ง่าย 2 รายการ เพื่อจำแนกผู้ป่วยออกเป็น 4 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เสี่ยงต่ำ เสี่ยงปานกลาง-1 เสี่ยงปานกลาง-2 และเสี่ยงสูง
กลุ่มเสี่ยงสูงมักเกี่ยวข้องกับ:
อายุมากขึ้น
มีปัจจัยเสี่ยงต่อหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น โดยเฉพาะความดันโลหิตสูง
มีโอกาสเกิดลิ่มเลือดและเลือดออกรุนแรงมากขึ้น
อัตราการรอดชีวิตโดยรวมลดลง
คะแนน Essential Thrombocythemia มีประสิทธิภาพในการทำนาย:
อัตราการรอดชีวิตโดยรวม
อัตราการรอดชีวิตโดยไม่มีภาวะลิ่มเลือด
อัตราการรอดชีวิตโดยไม่มีภาวะเลือดออกรุนแรง
อัตราการรอดชีวิตโดยไม่มีภาวะเลือดออกรุนแรงโดยรวม (รวมถึงภาวะลิ่มเลือด เลือดออก ความก้าวหน้าของโรค และการเสียชีวิต)
คะแนน AAA Essential Thrombocythemia มีประสิทธิภาพโดยไม่คำนึงถึงการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมเฉพาะ (JAK2, CALR หรือ MPL) ที่ทำให้เกิด ET
ระบบคะแนนใหม่นี้สามารถเป็นเครื่องมือที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพสำหรับแพทย์ในการระบุผู้ป่วย ET ที่มีความเสี่ยงสูงได้อย่างรวดเร็วในการส่งตัวผู้ป่วยครั้งแรก
คะแนน AAA Essential Thrombocythemia อาจใช้ร่วมกับเครื่องมือประเมินความเสี่ยงที่มีอยู่ เช่น IPSET-t และ r-IPSET-t เพื่อปรับปรุงการดูแลผู้ป่วย ET
การศึกษานี้พิสูจน์ประสิทธิภาพของแบบจำลอง AAA ในกลุ่มผู้ป่วย ET จำนวน 314 รายจากศูนย์เดียว
แม้ว่าการศึกษานี้จะมีแนวโน้มที่ดี แต่การศึกษานี้ยังมีข้อจำกัดบางประการเนื่องจากมีลักษณะย้อนหลังและขนาดตัวอย่างค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ตรวจสอบความถูกต้องเดิม
ข้อสรุป:
ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการประเมินความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วย ET ที่มีความเสี่ยงสูง การใช้ข้อมูลทางคลินิกที่มีอยู่ทำให้สามารถแสดงมุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับความเสี่ยงของผู้ป่วยได้ ครอบคลุมไม่เพียงแค่การอยู่รอดโดยรวมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ลิ่มเลือดและการมีเลือดออกรุนแรงด้วย
แนวทางองค์รวมในการแบ่งกลุ่มความเสี่ยงนี้อาจนำไปสู่กลยุทธ์การรักษาที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นและผลลัพธ์ของผู้ป่วยที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับเครื่องมือทางการแพทย์ใหม่ๆ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมกับกลุ่มผู้ป่วยที่มากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือนี้มีประโยชน์ในทางคลินิก อย่างไรก็ตาม คะแนน AAA Essential Thrombocythemia แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีในการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วย ET โดยนำเสนอวิธีการที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพในการระบุผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์
Cr: the owner of data and David Wallace