EHA 2022 Hybrid Congress : June 9-17
EP3: สรุปประเด็นสำคัญ Myeloproliferative Neoplasms (MPNs) ตอนที่3
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN และผู้สนใจทั่วไป ทุกท่าน ในตอนที่ 1และ 2 ผมได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับ ยายับยั้ง JAK Inhibitors และ การรักษาผู้ป่วยโรคพังผืดในไขกระดูก MF ที่มีความจำเป็นต้องทำ การปลูกถ่ายไขกระดูก หรือ การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกไม่มากก็น้อยนะครับ
ในตอนที่ 3 นี้ ผมขอหยิบยกเอา หัวข้อที่เกี่ยวกับ การพัฒนาวัคซีนเพื่อรักษาผู้ป่วย MPN โดยเฉพาะที่พบการกลายพันธ์ของยีน CARL ซึ่งเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์ที่ต้องใช้ นวตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง เป็นวิธีการรักษาหนึ่ง ของ ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) ในการกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้ตามปกติและช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ “ภูมิคุ้มกันบำบัด” จะกลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการรักษามะเร็งทุกรูปแบบ ซึ่งทาง Speaker ได้สรุปไว้สั้นๆดังนี้
– การกลายพันธ์ของยีน CARL exon9 เป็น immunogenic
– T cells ที่ทำหน้าที่ในระบบภูมิคุ้มกัน ทั้ง CD4 และ CD8 สามารถจดจำ เซลล์เป้าหมายของยีนกลายพันธ์ CARL
– มีการเผ้าระวังภูมิคุ้มกัน ในผู้ป่วย MPN ที่มีการกลายพันธ์ของยีน CARL
– วัคซีนเปปไทด์ ที่มาจาก ยีนกลายพันธ์ CARL พบว่า มีความปลอดภัยดี ทำให้เกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และ ยังไม่มีผลกระทบทางคลีนิก
– พบว่า T cells ไม่ได้ประจำที่ไขกระดูก
เท่าที่ผมทราบ ปัจจุบันนี้ ทางโรงพยาบาลใหญ่ๆของรัฐ เช่น ร.พ. จุฬาลงกรณ์ กำลังทำการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับ Neoantigen and Cancer Vaccine การรักษาด้วยวัคซีน ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เราฉีด วัคซีน เพื่อป้องกัน มะเร็ง แต่ เป็นการฉีดเพื่อรักษา มะเร็ง ซึ่งวัคซีนจะจดจำได้ว่าต้องกำจัดมะเร็งที่มีหน้าตาแบบการกลายพันธ์ โดยที่ไม่ทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวแม้แต่น้อย และยังกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ออกมาทำลายเซลล์กลายพันธ์ไปในตัวด้วยเช่นกัน
CR: เจ้าของภาพ เจ้าของข้อมูล และ Speakers ทุกท่านด้วยนะครับ #MPN