สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน เมื่อตอนที่ 8 ผมได้พูดถึงเรื่องราวของเพื่อนสมาชิกของชมรมฯเราท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์การทำ Phlebotomy หรือ การถ่ายเลือด ซึ่งผมขอนำมาเล่าต่อเลยนะครับ

“พยาบาลก็มักจะอ้างว่าเป็นเพราะเลือดเราข้นเกินไป มันจึงออกมาช้าแล้วก็แข็งตัว(clot) เสียก่อน ต้องเจาะใหม่…….เราได้แต่กัดฟันกรอดๆๆๆๆ ถูกซ้ำเติมอีกว่าเป็นเพราะโรคของเรา
พยาบาลก็เรียกเพื่อนๆมาช่วยดูเพื่อเจาะใหม่ แต่ออกมานิดเดียวก็หยุดอีก ยังได้ไม่ครบตามหมอสั่ง ตอนนี้ก็เริ่มอยากจะลุกจากเตียงกลับบ้านละ พอก่อนได้ไหมผมไม่ไหวแล้ว พยาบาลก็จะเริ่มทำหน้าไม่ค่อยสวยละ ไปตามหมอมาดู สรุปหมอบอกว่าต้องทำต่อจนได้เลือดครบ
พยาบาลก็คิดว่าเพราะเข็มเหล็กมันเล็กเกินไป เลือดเลยออกช้า ขอเปลี่ยนเป็นเข็มพลาสติกละกัน ……ทีแรกเราก็คิดว่าคงจะดี เข็มพลาสติกน่าจะนิ่มไม่เจ็บ แต่จริงๆนิ่มมันทำให้แทงเข้าช้า และมีขนาดใหญ่กว่าด้วย เจ็บยิ่งกว่าเข็มเหล็กหลายขุม
ทีนี้ไปตามเพื่อนมากันเกือบทั้ง ward ยังกะเป็น case study มารุมกันเป็นสิบ ช่วยกันลุ้น เวลาเลือดออกก็เฮกัน เวลาไหลช้าก็ช่วยกันบีบๆนวดๆให้กำลังใจ พอได้เลือดครบนี่เฮลั่นกอดกันจนน้ำตาแทบไหล…..ส่วนผม…..ก็ไหลเหมือนกัน………ท่วมแขนสิคับ………เลือด
การเจาะเลือดทิ้งนี่เป็นเทคนิคเฉพาะทางเลย หมอบางคนถึงกับต้องสั่งให้น้ำเกลือที่แขนหนึ่งและเจาะเลือดทิ้งอีกแขนหนึ่งในเวลาเดียวกันเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
แรกๆต้องทำทุกๆ2 อาทิตย์ติดต่อกัน2เดือนแล้วห่างมาเป็นเดือนละครั้งพอโดนแบบนี้บ่อยๆเราก็เริ่มสังเกต พยายามมองถุงเก็บเลือดบ่อยๆว่าเลือดออกดีเพราะอะไร ตันตอนไหนเพราะอะไร เลือดที่หนืดนั้นก็มีส่วนแต่ไม่ใช่สาเหตุหลัก ประสบการณ์ของพยาบาลต่างหากที่ทำให้เลือดหยุดหรือไหลดี
อาการบวมแดงม่วงเป็นจ้ำๆเกิดจากการแทงด้วยเข็มลึกเกินไป ไปโดนผนังด้านในของเส้นเลือดทำให้เลือดออกมาใต้ผิวหนังและเนื้อ ยิ่งถ้าใช้เข็มพลาสติกแล้วยิ่งมีโอกาสโดนง่ายขึ้น
หลังจากพยาบาลดึงเข็มออกมาแล้ว พยาบาลบางคนแค่แปะพลาสเตอร์บนสำลี ทำให้ไม่มีแรงกด เลือดจะค่อยๆไหลออกมาและคั่งอยู่บริเวณใต้ผิวหนังรอบๆแผลที่เจาะ
ควรให้พยาบาลปิดให้แน่น หากไม่แน่นต้องเอานิ้วกดไว้สัก 5-10 นาที หรือพับแขนไว้เลย
หากเจาะเข็มแรกแล้วเกิดตัน ต้องเจาะใหม่ อย่าให้เจาะใหม่ที่แขนเดิม เพราะผลจะเป็นแบบในรูป….ต้องให้เจาะอีกแขนหนึ่งเพื่อเราจะได้พับแขนข้างแรกกดแผลไว้ได้ หากถูกเจาะแขนเดียวกัน แผลเก่าจะไม่ถูกกดด้วยสำลีแน่นๆ กลับมาบ้านสักพักจะเห็นรอยช้ำ เป็นเดือนกว่าจะหาย
ถ้าเจาะสองแขนแล้วยังตันอีกก็ขอหมอกลับบ้านเลย อย่าพยายามฝืน ถ้าหมอไม่ยอม แนะนำว่าควรแกล้งตายไปเลย หรือเปลี่ยนโรงพยาบาลทันที
เจอแบบนี้บ่อยๆผมก็ต้องบ่นให้หมอฟังว่าพยาบาลไม่เก่ง (รพ.เอกชนบ่นได้) หมอเลยแก้ปัญหาโดยไปเรียกพยาบาลคนหนึ่งซึ่งเคยอยู่ รพ.รัฐ แผนกรับบริจาคเลือดมาก่อน เขาทำได้ดีมากๆ เจาะครั้งเดียวได้เลือดเต็ม จากนั้นมาหมอก็ต้องไปตามพยาบาลคนนี้มาทำตลอด”

เพื่อนๆครับ กำลังอ่านเพลินกันเลยใช่ไหมครับแต่ ผมต้องขอหยุดไว้เพียงตรงนี้ก่อนนะครับ ขอให้ติดตามเรื่องราวตอนจบในตอนที่ 10 นะครับ ขอบคุณครับ
#mpn #mpnthailand
Cr. ประสบการณ์ของคุณบูรชัยที่นำมาแบ่งปันในห้องไลน์ชมรมฯ