สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกและประชาชนทั่วไปทุกท่านครับ เมื่อตอนที่ 2 ผมได้พูดถึงว่าในอดีตเขาเรียกกลุ่มโรคเลือดของชมรมเราด้วยตัวย่อ คือ MPD แต่ในปัจจุบันนี้ ใช้ตัวย่อเป็น MPN ตามชื่อของชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย ของพวกเราครับ
ตอนที่ 3 นี้ ผมขอเอาข้อมูลเบื้องต้น ของ โรค MPN ทั้ง 3 โรค ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับชมรมเรา มานำเสนอดังนี้ครับ
1. Polycythemia vera (PV)
2. Essential thrombocythemia (ET)
3. Myelofibrosis (MF)
ทั้งกลุ่มนี้มีความผิดปกติของ multipotent myeloid stem cell ทำให้มีลักษณะทางคลินิคและทางห้องปฏิบัติการคล้ายคลึงกันหลายประการ

1. POLYCYTHEMIA VERA (PV)
PV เป็นโรคของ pluripotential stem cell ที่เจริญเติบโตมากผิดปกติ สร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเกร็ดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้มีระดับสูงในเลือดและม้ามโต โรคนี้พบบ่อยในคนสูงอายุประมาณ 60 ปี และเพียง 0.1% ของผู้ป่วย PV เท่านั้นที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และพบในเด็กประมาณ 20 รายเท่านั้น

2. ESSENTIAL THROMBOCYTHEMIA (ET)
ET เป็นโรคที่มีเกร็ดเลือดสูงมากเป็นเวลานานโดยไม่ทราบสาเหตุ มีความผิดปกติที่เซลล์ตัวอ่อน multilineage cells มักจะเกิดในผู้ใหญ่ มีเพียง 14% ของผู้ป่วย ET ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

3. MYELOFIBROSIS (MF)
Idiopathic myelofibrosis คือ ภาวะที่เซลล์ต่าง ๆ ในไขกระดูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง fibroblasts เจริญเติบโตมากผิดปกติจนทำให้ไขกระดูกเกิด fibrosis

เพื่อให้มีข้อมูลที่หลากหลาย ผมขอนำเอาข้อมูลที่พูดถึงตัวโรค MPN ในอีกบทความหนึ่งมาให้ลองศึกษาดูนะครับ

1. Myelofibrosis ปฐมภูมิ (MF) มีผลต่อเซลล์เม็ดเลือดแดง ไม่เจริญเต็มที่ตามปกติและมีรูปร่างผิดปกติ ทำให้เกิดความหนาหรือแผลเป็นของเส้นใยในไขกระดูกซึ่งสามารถลดการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและทำให้เกิดโรคโลหิตจาง
2. Polycythemia vera ( PV ) เกิดจากเซลล์เม็ดเลือดแดงในไขกระดูกซึ่งสร้างขึ้นในเลือด บ่อยครั้งที่ม้ามบวมเมื่อเซลล์เม็ดเลือดส่วนเกินมารวมตัวที่นั่นทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือความรู้สึกเต็มด้านซ้าย อาการคันทั่วร่างกายเป็นอาการของ PV
3. Essential Thrombocythemia ( ET ) หมายถึงจำนวนเกล็ดเลือดในเลือดสูงกว่าปกติ ในขณะที่เซลล์เม็ดเลือดชนิดอื่น ๆ เป็นปกติ เลือดเหนียวไหลเวียนได้ช้าลง
ถึงตอนนี้ ผมเชื่อว่าทุกท่านคงพอจะเข้าใจลักษณะเบื้องต้นของโรค MPN ทั้ง 3 โรค กันพอสมควรแล้วนะครับ ในตอนต่อๆไปผมจะนำข้อมูลของแต่ละโรคมาเล่าแบบละเอียดและลึกมากขึ้นมาเล่าให้ฟังนะครับ
Cr. ข้อมูลบางส่วนจากเวบของ med.cmu.ac.th #mpn #mpnthailand#mpnthaitalk #โรคเลือด