MPN SPRING SYMPOSIUM 2021 : May 27-28, 2021
EP7: สรุปประเด็นที่สำคัญ ตอนที่ 7
ที่นี้มาถึงจุดพีคที่สุด ในความรู้สึกของผม เพราะคิดว่า ยังไม่มีการเผยข้อมูลนี้มาก่อน (ถ้ามีก็ขออภัย) จากที่ Prof.V พูดตรงนี้น่าจะทำให้เกิดการวิเคราะห์กันในวงกว้าง
Prof. V กล่าวว่า 2 % ของประชากร มียีน Jak2 ที่ผิดปกติในร่างกาย ผมสะดุ้งอย่างแรง เมื่อได้ยินประโยคนี้ ถ้าเป็นจริง รวมทุกยีนที่กลายพันธ์ได้ก็น่าจะมีเกินใน 50% ของประชากรบนโลกหรือเปล่า แต่การที่มันเพิ่มจำนวนจนนับแล้วมากขนาดเป็นโรคเลือดข้น PV ได้นั้น ไม่เกิดกับทุกคน แต่ที่สุดก็คือประโยคนี้ของ Prof. V ก็คือ “ Jak2 อาจไม่ใช่สาเหตุของโรคเลือดข้น PV “
ต่อมา Prof. Mesa มาเสริมว่า เปรียบภูมิคุ้มกันคนเราเหมือนกับผู้รักษาประตูฟุตบอล ไม่ใช่ อเมริกันฟุตบอลนะครับ และได้พูดชัดๆเน้นๆว่า DNA ของคน สั่งให้เซลล์กลายพันธ์วันละล้านหรือหลายล้านเซลล์อยู่แล้วแต่จะมีเพียงบางตัวเท่านั้น ที่เล็ดลอดผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไปได้ ผู้รักษาประตูที่เก่งก็จะป้องกันไม่ให้เซลล์กลายพันธ์เข้าไปจนเกิดโรค ช่วงท้ายนี้ ท่านยังพูดว่า “ สภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้รักษาประตูฟอร์มตก ปล่อยให้ลูกบอลเข้าประตูง่ายๆ”
นี่หรือ คือสาเหตุที่แท้จริงของโรค MPNs แค่นี้เองหรือ???
ขอจบช่วงถามตอบชองการประชุม Day 1 เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ในตอนหน้า ยังมีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง Nutrition หรือ โภชนาการ สำหรับผู้ป่วยโรค MPNs โปรดติดตามด้วยนะครับ
CR: เจ้าของภาพ และคุณบูรชัยที่ร่วมกันสรุปข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ด้วยครับ