MPN SPRING SYMPOSIUM 2021 : May 27-28, 2021
EP6: สรุปประเด็นที่สำคัญ ตอนที่ 6
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกและผู้สนใจทั่วไป ในตอนนี้ เรายังอยู่ในช่วงการถามตอบ ซึ่งทางคุณบูรชัยตัวแทนของชมรมเราได้ ถาม Prof. Harrison ถึง การทดลองยา Navitoclax ว่า มีความคืบหน้าอย่างไร และ จะเป็นยาที่ต้องใช้คู่กับ ยา Ruxolitinib หรือไม่ ซึ่งคำตอบคือ กำลังทดลองอยู่ เป็นยาที่ใช้แล้วจะทำให้เกล็ดเลือดต่ำ ทำการทดลองกับผู้ป่วยโรคเลือดข้น PV หลายทาง คือ ใช้เดี่ยว และ ใช้คู่กับยาอื่นหลายชนิด คงต้องรอต่อไป
Prof. V ได้ตอบเสริมว่า Navitoclax is an exciting drug! มันคงน่าตื่นเต้นตามที่ Prof. V พูดไว้จริงๆ ถ้าจะต้องใช้ยารักษาโรคมะเร็งเต้านม มารักษาผู้ชายอกสามศอก
Prof. V ยังพูดถึง prefibrotic MF บอกว่า ผู้ป่วยโรคเกล็ดเลือดสูง ET ประมาณ 20% จะพัฒนาไปเป็นโรค พังผืดในไขกระดูก MF ที่เกิดพังผืดและจะมี life expectancy 15 ปี
อีกหนึ่งคำถามที่ทางเราได้ถามก็คือ การใช้ Statins ในผู้ป่วยโรค MPNs เนื่องจากได้เคยเห็นการศึกษา Simvastatin ใน ผู้ป่วย MPNs และมีการพูดถึงในด forum ผู้ป่วยในต่างประเทศกันมากอยู่ช่วงหนึ่งหลายปีก่อนแล้วก็เงียบหายไปเนื่องจากไม่มีคนวิจัยต่อ
Prof. H ได้พูดเกริ่นไว้ว่า Statins เป็นยาลดคลอเรสเตอรอล เพื่อให้คนฟังอื่นๆได้เข้าใจ ว่าเรากำลังพูดถึงอะไร ซึ่ง Prof. Mesa ขึ้นมาตอบว่า หากผู้ป่วยมีคลอเรสเตอรอลสูง มีเบาหวาน ความเสี่ยงเลือดอุดตัน โรคหัวใจอยู่แล้ว การกิน Statins จะเป็นผลดี คือ ป้องกันความเสี่ยง และยังเป็นยา anti-inflammation จึงเป็นยาที่ดีช่วยการบรรเทาความรุนแรงของโรค MPNs ได้ด้วย แต่ยังไม่มีการทดลองอย่างจรืงจังกับผู้ป่วยโรค MPNs ที่ไม่มีปัญหาดังกล่าว
ยา Statins เป็นยาที่ราคาไม่แพง และมีผลข้างเคียงน้อย แต่ถ้ามีการทดลองและได้ผลดีจริง บริษัทที่ออกยาใหม่ๆแพงๆก็คงเสียหาย แต่คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนใหญ่มีแต่ยาใหม่ๆแพงๆ ทีผ่านการทดลอง และถ้าได้ผลดีเอามาขายเราคนจนก็ไม่มีปัญญาจ่ายอยู่ดี แต่ยาราคาที่ไม่ค่อยแพงนัก ทดลองได้ผลดีแล้วก็เลิกไปกลางคัน เป็นซะอย่างนี้
ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ โปรดติดตามตอนต่อไปกันด้วยนะครับ
CR: เจ้าของภาพ และคุณบูรชัยที่ร่วมกันสรุปข้อมูลจากการประชุมครั้งนี้ด้วยครับ