สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทยและผู้สนใจทุกท่าน เก็บมาเล่า…เอามาฝาก วันนี้ผมขอนำเอาภาพกิจกรรมบางส่วนที่ทาง เพื่อนกรรมการท่านหนึ่งของชมรมผู้ป่วย CML ประเทศไทย ได้มีโอกาสไปร่วม การประชุมประจำปีของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในหัวข้อ “เล่าสู่กันฟัง..แบ่งปันประสบการณ์ ผู้ป่วยโรคเลือด” เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 มาโพสไว้ในห้องไลน์ชมรมของผู้ป่วย CML ซึ่งผมเองก็เป็นผู้ป่วย CML และเป็นกรรมการของชมรมผู้ป่วย CML คนหนึ่งด้วย ผมจึงอยากนำเอาภาพบรรยากาศของการประชุมสัมนามาให้เพื่อนๆสมาชิกชมรมผู้ป่วยโรค MPN ได้มีโอกาสรับรู้ด้วยเพราะ การประชุมที่มหาลัยขอนแก่นนี้ มีการพูดถึง โรคเลือดต่างๆ รวมทั้ง โรคเลือดข้น PV โรคเกล็ดเลือดสูง ET และ โรคพังผืดในไขกระดูก MF ดังจะเห็นได้จากมีการตั้งโชว์แผ่นโรลอัพ ของ โรค MPN ทั้ง 3 โรคไว้ด้วย ซึ่งผมเองในฐานะของผู้ร่วมก่อตั้ง ชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย ก็มีการวางแผนในการจัดให้มีกิจกรรมของชมรมฯ ในลักษณะแบบนี้ คือร่วมกับแพทย์โลหิตวิทยาของแต่ละโรงพยาบาล ตามจังหวัดต่างๆทั้ง 4 ภาคในประเทศไทยที่มีศักยภาพและมีความพร้อมตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อบรรลุ Mission ของชมรมฯที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค MPN ที่ทันสมัย ถูกต้อง จากแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญและจัดให้มีการพบปะแบ่งปันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันในหมู่สมาชิกของชมรมผู้ป่วยโรค MPN ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบมา การประชุมครั้งนี้เป็นการให้ความรู้พื้นฐานทั่วๆไปของโรคเลือดต่างๆ ถ้าเพื่อนๆสมาชิกอยากทราบข้อมูลรายละเอียดที่มากขึ้น ผมแนะนำให้เข้าไปอ่าน ในหมวดหมู่ สรุปหัวข้อการประชุม MPN Horizons 2018 ซึ่งผมได้เขียนสรุปหัวข้อต่างๆพร้อมทั้งหารายละเอียดเพิ่มเติมจากทางเพจต่างๆที่ทางแพทย์โลหิตวิทยาห่ลายท่านที่โพสไว้มาขยายเพิ่มเติมในหัวข้อสรุปที่ผมเขียนไว้ถึงตอนนี้ก็ 20 ตอนแล้ว อยากเชิญชวนให้เพื่อนสมาชิกของชมรมฯและผู้สนใจเข้ามาอ่านกันจริงๆครับ รับรองว่าได้ประโยชน์มากๆครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอฝากประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ ผู้ป่วยโรค MPN ญาติผู้ป่วยที่ยังไม่ได้เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกของชมรมฯ รวมทั้งทุกท่านที่ยินดีจะสนับสนุนปัจจัยต่างๆเพื่อช่วยทางชมรมฯให้ดำเนินการอันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้ป่วยและสาธารณชน ติดต่อเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกันด้วยนะครับ